Sự khác nhau giữa sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi thanh trùng

75% KHÁCH HÀNG CHƯA BIẾT SỰ KHÁC NHAU GIỮA SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG VÀ SỮA TƯƠI THANH TRÙNG

27/03/2021
75% KHÁCH HÀNG CHƯA BIẾT SỰ KHÁC NHAU GIỮA SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG VÀ SỮA TƯƠI THANH TRÙNG

Sữa là thức uống phổ biến dành cho nhiều thế hệ nhằm bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Trên thị trường hiện nay, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng chuyên sản xuất, phân phối sữa và các sản phẩm về sữa.

Dòng chữ “ Sữa tươi tiệt trùng”, “Sữa tươi thanh trùng”, “ Sữa UHT”… xuất hiện nhiều trên bao bì sản phẩm nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về các loại sữa này chưa?  Ở bài viết này, ACE FOODS sẽ chia sẻ những kiến thức liên quan để giúp bạn tránh nhầm lẫn khi sử dụng nhé!

 

SỮA THANH TRÙNG LÀ GÌ?

Sữa tươi thanh trùng là sữa tươi mới vắt, nguyên chất 100%, hàm lượng dinh dưỡng cao.

Phương pháp sản xuất: Áp dụng công nghệ HTST ( Hight temperature short time pasteurization) nghĩa là sử dụng nhiệt độ cao trong thời gian ngắn để xử lý sản phẩm. Lúc này, sữa được xử lý trong dây chuyền liên tục ở nhiệt độ 90°C trong 30 giây rồi làm lạnh nhanh ở 4°C; sau đó mới đóng gói.

Ở Mỹ, khi bán sữa này phải ghi rõ trên bao bì dòng chữ PASTEURIZATION

Sữa thanh trùng được xử lý ở nhiệt độ trung bình trong thời gian dài và làm lạnh nhanh

Sữa thanh trùng được xử lý ở nhiệt độ trung bình trong thời gian dài và làm lạnh nhanh

Ưu điểm:

- Do được xử lý ở nhiệt độ vừa phải nên vẫn giữ được nguyên vẹn hương vị ban đầu của sữa bò tự nhiên gồm các vitamin và khoáng chất.

- Sữa đã được xử lý nhiệt nên đảm bảo loại bỏ các vi khuẩn, vi sinh vật có hại

Nhược điểm:

- Thời gian bảo quản ngắn, khoảng 3-20 ngày tùy theo công nghệ xử lý nhiệt của mỗi hãng sản xuất. Vì sữa được  xử lý ở nền nhiệt 90°C nên chưa hoàn toàn diệt được hết vi khuẩn. Một lượng vi khuẩn chấp nhận được vẫn tồn tại và phát triển trong quá trình bảo quản, số lượng vi khuẩn này sẽ tăng lên tới mức nào đó làm sữa bị hỏng.  

- Bắt buộc bảo quản lạnh để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn

- Không phân phối tới những địa điểm xa

Thời gian bảo quản sữa thanh trùng rất ngắn và không vận chuyển được xa

Thời gian bảo quản sữa thanh trùng rất ngắn và không vận chuyển được xa

SỮA TIỆT TRÙNG LÀ GÌ?

Sữa tươi tiệt trùng hay còn gọi là sữa UHT là loại sữa phổ biến hiện nay trên thị trường

>>> ĐẶT HÀNG SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG HAPPY BARN 3.8% TẠI ĐÂY

Phương pháp sản xuất: Sữa tươi tiệt trùng được xử lý theo công nghệ hiện đaị UHT (Ultra- High temperature) nghĩa là xử lý ở nhiệt độ cao trong thời gian rất ngắn. Sữa được xử lý ở nhiệt độ 140°C trong khoảng 4-6 giây rồi làm lạnh đột ngột. Xử lý theo phương pháp UHT đòi hỏi môi trường phải đạt đủ điều kiện vô trùng nghiêm ngặt để tránh hiện tượng nhiễm khuẩn trở lại của sữa.

Sữa tiệt trùng được xử lý ở nhiệt độ cao trong thời gian ngắn và làm lạnh đột ngột

Sữa tiệt trùng được xử lý ở nhiệt độ cao trong thời gian ngắn và làm lạnh đột ngột

Ưu điểm:

- Loại bỏ hết vi khuẩn và nấm men có hại

- Thời gian bảo quản lâu từ 6 tháng – 1 năm

Nhược điểm: 

- Vì được xử lý ở nhiệt độ cao nên sữa tươi tiệt trùng:

- Xuất hiện mùi “cháy”, và màu không sáng như sữa tươi thanh trùng

- Giá trị dinh dưỡng thấp hơn so với sữa tươi thanh trùng

 

SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG HAY SỮA TƯƠI THANH TRÙNG TỐT HƠN?

Sữa nhìn chung là thức uống phổ biến và chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nó cung cấp protein và các khoáng khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Có thể bạn chưa biết, nguồn protein trong sữa thuộc loại hoàn hảo nhất.

Sữa tươi tiệt trùng vì đã được xử lý ở nhiệt độ cao nên đã tiêu diệt được hết các vi khuẩn có hại. Vì vậy để đánh giá mức độ an toàn, sữa tươi tiệt trùng có thể được xem là một lựa chọn tốt hơn.

Sữa Happy Barn là sữa tiệt trùng không đường nguyên kem với thời hạn bảo quản tới 12 tháng

Sữa Happy Barn là sữa tiệt trùng không đường nguyên kem với thời hạn bảo quản tới 12 tháng

Tuy nhiên, chính lý do này cũng làm hao hụt giá trị dinh dưỡng so với sữa tươi thanh trùng. Nhưng điều này cũng không ảnh hưởng quá nhiều vì ngoài sữa, cơ thể chúng ta vẫn lấy dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm khác. Vì vậy, nếu bạn ở gần những vùng sản xuất sữa thì sữa tươi thanh trùng cũng là một lựa chọn không tồi.

Một điều cần lưu ý: sữa tươi thanh trùng dễ hết hạn hơn so với sữa tiệt trùng nên khi mua cần chú ý về thời gian sử dụng của những loại sữa này để tránh mua phải hàng “hết date” hoặc “cận date”.

 

CÁCH BẢO QUẢN SỮA ĐÚNG NHẤT?

Vì tính chất riêng của mỗi dòng sữa nên sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng có cách bảo quản khác nhau.

SỮA TƯƠI THANH TRÙNG:

Tại mức nhiệt xử lý sữa thanh trùng đảm bảo loại bỏ các vi khuẩn có hại nhưng không triệt để. Vì vậy, sau khi đóng gói trong chai nhựa hoặc hộp giấy cần được bảo quản ở nhiệt độ từ 3-5°C để sử dụng được trong 3-10 ngày.

Sữa để ngoài nhiệt độ thường lâu kết hợp với môi trường lỏng là điều kiện cho vi khuẩn phát triển và làm giảm thời gian sử dụng của sữa. Vì vậy, sau khi mua về, cần để sữa ngay lập tức vào nhiệt độ lạnh 3-5°C để bảo quản sữa tốt nhất.

SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG:

Vì được xử lý ở nền nhiệt cao nên đã loại bỏ được các vi khuẩn có hại và nấm men, sau đó được đóng gói trong điều kiện vô trùng cũng là yếu tố thuận lợi cho việc bảo quản sữa tiệt trùng về sau.

Khi chưa mở bao bì, sữa tươi tiệt trùng có thể bảo quản ở nhiệt độ thường từ 3-12 tháng.

Tuy nhiên, cả hai loại sữa này đều có một điểm chung trong bảo quản là: SAU KHI MỞ BAO BÌ cần BẢO QUẢN LẠNH và SỬ DỤNG HẾT TRONG 48H.

Tránh để sữa ở nơi quá nóng, tránh va đập mạnh và làm rơi đổ gây tổn hại đến bao bì.

Bảo quản sữa thanh trùng trong điều kiện mát và sữa tiệt trùng ở nhiệt độ thường, nơi thoáng mát

Bảo quản sữa thanh trùng trong điều kiện mát và sữa tiệt trùng ở nhiệt độ thường, nơi thoáng mát

MUA SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG UY TÍN Ở ĐÂU HÀ NỘI?

Với kinh nghiệm gần 15 năm tại thị trường Việt Nam, ACE FOODS – Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Vương tự hào là nhà cung cấp thực phẩm SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG HAPPY BARN với sản lượng và giá cả luôn ổn định.

>>> Mua ngay SỮA HAPPY BARN TẠI ĐÂY

Sữa tươi tiệt trùng Happy Barn độ béo 3.8% cao nhất thị trường hiện nay

Sữa tươi tiệt trùng Happy Barn độ béo 3.8% cao nhất thị trường hiện nay

Ngoài ra, ACE FOODS chuyên cung cấp các loại thịt bò, thịt heo, thịt cừu nhập khẩu với giá cả cạnh tranh tốt nhất thị trường.

Bằng tâm huyết của những người tôn sùng thực phẩm sạch, ACE FOODS cam kết cung cấp những sản phẩm an toàn và chất lượng, với giá cả luôn hợp lý và ổn định. Tất cả các sản phẩm, lô hàng đều có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo độ tin tưởng tuyệt đối.

Bên cạnh việc đưa sản phẩm trực tiếp tới tay người tiêu dùng, ACE FOODS cũng tự hào là đơn vị cung cấp các loại thịt nhập khẩu giá sỉ tốt nhất thị trường hiện nay. Đối tượng khách hàng đa dạng từ chuỗi nhà hàng, khách sạn 4-5 sao, siêu thị và các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch chứng tỏ sự uy tín và chuyện nghiệp mà đơn vị này hướng tới.

>>> Tham khảo bảng giá sỉ SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG HAPPY BARN tốt nhất năm 2021 TẠI ĐÂY

 

 

 
Viết bình luận của bạn:
Messenger Zalo