85% tín đồ ẩm thực phương Tây chưa biết LÁ THYME MUA Ở ĐÂU?

85% tín đồ ẩm thực phương Tây chưa biết LÁ THYME MUA Ở ĐÂU?

28/07/2020
85% tín đồ ẩm thực phương Tây chưa biết LÁ THYME MUA Ở ĐÂU?


Nếu bạn là một tín đồ ẩm thực phương Tây thì không thể bỏ qua lá thyme - được coi như linh hồn trong mỗi món Âu. Rất nhiều đầu bếp nổi tiếng luôn lựa chọn nguyên liệu này cho những món ăn của mình. Vậy có điều gì đặc biệt khiến lá thyme được ưu ái đến thế. Ở bài viết này, hãy cùng ACE FOODS khám phá những bí mật về lá thyme nhé.


LÁ THYME LÀ GÌ?

Còn có một tên gọi khác là cỏ xạ hương. Bắt nguồn ở miền Nam châu Âu, từ phía tây Địa Trung Hải đến miền nam Italia, sau đó được trồng tại nhiều nơi trên thế giới, phổ biến nhất là Đức, Pháp, Séc, Áo,… Tại Việt Nam, lá thyme được trồng nhiều ở Đà Lạt và Sa Pa.

Loại cây này có họ hàng với cây bạc hà – một loại rau quen thuộc dùng trong ẩm thực Việt Nam. Tùy từng loại mà thyme có kích thước khác nhau, nhưng nhìn chung đều có kích thước nhỏ và mọc sát mặt đất. Có hơn 300 loại thyme khác nhau,  trong đó phổ biến nhất là thyme vulgaris, thyme zygis, …

La thyme gồm 3 thành phần chính là Thymol, Carvacrol và Eugenol trong đó Thymol và Carvacrol có hoạt tính kháng virus, vi khuẩn và hoạt tính kháng viêm.


Lá thyme tươi

Lá thyme tươi

ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂY THYME

Là loài cây thân gỗ, thường mọc theo khóm, có thể nằm hoặc đứng với chiều cao trung bình khoảng 30-70 cm. Mỗi chiếc lá xạ hương có chiều dài khoảng 5-9 mm, có hình ống và lông cứng.

Loài cây này thích hợp với những vùng có khí hậu nóng, đất trồng thoát nước tốt. Tuy nhiên, mùa xuân vẫn là thời điểm sinh trưởng thuận lợi nhất của cây thyme.

Có thể trồng xạ hương bằng cách gieo hạt, nhưng hiện nay, phương pháp tách chồi vẫn chiếm ưu thế. Mỗi năm, xạ hương sẽ được cắt lá 2 lần vào đầu mùa Hè và vào tháng 9 để đảm bảo chất lượng cũng như tốc độ sinh trưởng của loài cây này.


Cây thyme thân gỗ thích hợp sinh trưởng trong điều kiện nóng

Cây thyme thân gỗ thích hợp sinh trưởng trong điều kiện nóng

LÁ THYME CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Trong ẩm thực

Là một tín đồ món Âu thì lá thyme chắc không còn lạ lẫm nữa. Với hương vị nồng nàn, kèm chút cay mặn khi được nấu cùng thực phẩm chắc chắn cho ra hương vị cực kỳ hấp dẫn.

Một bí mật được tiết lộ rằng, trước khi tủ lạnh ra đời, lá thyme là nguyên liệu vô cùng quan trong bởi chúng được dùng để ướp với thức ăn và bảo quản thực phẩm không bị nhiễm khuẩn, ôi thiu.

Còn ngày nay, loại lá này được dùng như một gia vị trong chế biến các món ăn giúp tạo mùi vị và tăng phần thơm ngon. Trong các công thức nấu ăn, nếu nói “chùm” hay “nhánh” có nghĩa là cần sử dụng toàn bộ phần thân và lá. Còn nếu chỉ dùng định lượng bằng thìa có nghĩa là chỉ dùng phần lá. Lá thyme được sử dụng ở dạng tươi hoặc dạng khô.

Kết hợp được trong nhiều món ăn từ những loại rau củ như nấm, khoai tây, cà rốt,… đến những nguyên liệu giàu protein như thịt, cá,… nhưng để trọn vẹn hương vị thì lá thyme cần được nấu chín với các nguyên liệu khác.

Lá thyme thường được kết hợp trong món bít tết để tăng hương vị cho miếng bò

Lá thyme thường được kết hợp trong món bít tết để tăng hương vị cho miếng bò

Do lá thyme cần thời gian nấu lâu mới cho ra mùi thơm đặc trưng nên thường dùng để nấu các loại súp hầm, thịt bò hầm, xương hầm. Bên cạnh đó, thyme còn được dùng khi nướng thịt hoặc đem áp chảo. Đặc biệt rất thích hợp dùng cho món bít tết để tăng hương vị đậm đà cho món ăn.

>>> ĐẶT HÀNG COMBO BÍT TẾT TRON VỊ TẠI ĐÂY

Lá thyme còn được dùng trong các món tráng miệng như các món trái cây nướng hay nấu kem sữa. Dù là bất cứ ai, chỉ cần thưởng thức món ăn được nấu kèm với lá thyme một lần, chắc chắn sẽ “nghiện” đến si mê bởi mùi hương thật dễ chịu và phù hợp với đủ thứ món mà nó mang lại. 

 

Trong y học

Tác dụng của lá thyme đã được khẳng định từ xa xưa trong đời sống của người dân châu Âu. Loại cỏ này không chỉ có tác dụng trong ẩm thực mà đối với y học, nó cũng mang lại những giá trị vô cùng lớn lao như một vị thuốc hỗ trợ điều trị bệnh về hô hấp, thần kinh, tiêu hóa, xương khớp,…

Ngoài ra, đây là loại thảo dược đặc biệt tốt cho hệ miễn dịch, hỗ trợ tốt cho cơ quan hô hấp cũng như hệ tiêu hóa, kích thích sự hưng phấn của hệ thần kinh.

Chữa viêm họng

Lá thyme được coi như một loại kháng sinh tự nhiên giúp điều trị viêm họng bởi có chứa carvacrol – một hoạt chất kháng viêm mạnh mẽ. Nếu bạn bị viêm họng, chỉ cần thêm một chút cỏ xạ hương vào món ăn sẽ giúp cổ họng trở nên dịu hơn.

Làm giảm huyết áp và cholesterol

Cỏ xạ hương có tác dụng rất tốt trong việc hạ huyết áp bởi chứa thành phần carvacol giúp làm giảm nhịp tim đáng kể. Ngoài ra, chúng còn làm giảm cholesterol, triglyceride và LDL.

Ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Loại cỏ này có tác dụng tốt trong việc khử trùng thực phẩm bị ô nhiễm. Ngoài ra, tinh dầu thyme còn có khả năng tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh tiêu chảy có trong rau xanh do không rửa kỹ. Vì vậy, có thể dùng chúng trong bữa cơm hàng ngày để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa. Đặc biệt, khi kết hợp lá thyme với các món salad hay beefsteak, cá hồi cũng giúp tăng hương vị món ăn đó!

Cải thiện tâm trạng

Trong thành phần của thyme có chứ carvacol, chất này giúp cải thiện tâm trang trở nên dễ chịu hơn, bớt lo âu căng thẳng. Vì vậy, nếu thấy tâm trạng không tốt, bồn chồn, lo âu thì thyme chính là liều thuốc “vi diệu” giúp bạn cảm thấy mọi thứ tốt hơn đó.

Chống lại ung thư

Thành phần carvacol trong lá thyme có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, chống lại sự phát triển của các khối u ác tính hình thành nên căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng.

Điều trị ho và viêm phế quản

Vẫn là thành phần carvacol trong lá thyme sẽ giúp kháng viêm và điều trị dứt điểm các cơn ho và viêm phế quản. Tương tự như bạc hà, thyme làm sạch vùng họng, loại bỏ các vi khuẩn và nấm viêm nhiễm ở hệ tiêu hóa, trả lại cho bạn môt cơ thể khỏe mạnh nhất.

Sử dụng trong bữa cơm hàng ngày

Ngoài tác dụng làm tăng hương vị cho món ăn, lá thyme còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Thyme thường được kết hợp trong nhiều món ăn như thịt gà, cá hồi, cá ngừ, thịt cừu, các loại rau củ (hà lan, cà tím, cà rốt,…), các loại phomai, mì spaghetti và các loại súp.


CÁCH BẢO QUẢN LÁ THYME

Trên thị trường hiện nay, lá thyme thường có 2 dạng là lá thyme tươi và lá thyme khô. Cách bảo quản của chúng cũng khác nhau tùy vào mỗi dạng,

Đối với lá thyme tươi: Sau khi hái từ cây, thyme tươi nên được bảo quản lạnh và bọc trong túi nhựa. Khi được bảo quản đúng cách, lá thyme sẽ giữ được độ tươi và hương thơm nguyên bản trong 1-2 tuần đấy. Khi sử dụng để nấu, chỉ cần một nhánh nhỏ đã làm cho món ăn dậy vị rồi đấy.

Đối với lá thyme khô: Cách bảo quản lá thyme ở dạng này vô cùng dễ dàng, chỉ cần cho vào hộp kín, tránh xa ánh sáng và nguồn nhiệt. Khi được bảo quản đúng cách, thyme khô có thể giữ được mùi hương và sử dụng trong vòng 1 năm.


LÁ THYME MUA Ở ĐÂU?

Lá thyme đã dần trở nên phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tìm thấy chỗ mua lá thyme một cách dễ dàng

Đối với lá thyme khô: Lá thyme ở dạng khô thường được bày bán tại các siêu thị hay cửa hàng tiện ích.

Lá thyme khô thường được bán sẵn trong siêu thị hoặc các cừa hàng bán lẻ

Lá thyme khô thường được bán sẵn trong siêu thị hoặc các cừa hàng bán lẻ

Đối với lá thyme tươi: Bạn có thể tìm mua những cây thyme bán theo chậu ở các cửa hàng cây cảnh. Hoặc chợ Bưởi là một trong những địa chỉ bạn có thể tìm thấy loại lá này.


Mua cây thyme tươi tại các cửa hàng cây cảnh

Mua cây thyme tươi tại các cửa hàng cây cảnh



Ưu điểm của thịt nhập khẩu đông lạnh tại ACE FOODS

  • Không chất bảo quản, không chất phụ gia.
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy trình khép kín “Từ trang trại đến bàn ăn”.
  • Không phụ thuộc vào mùa vụ, giá cả luôn bình ổn.
  • Thuận tiện và linh hoạt.
  • Đảm bảo cung cấp ổn định.
  • Thịt nhập khẩu luôn đảm bảo chất lượng như thịt tươi ban đầu.

>>> Tham khảo các sản phẩm thịt đông lạnh của ACE FOODS với nhiều ƯU ĐÃI HẤP DẪN

Với kinh nghiệm nhập khẩu và phân phối bò Mỹ tại thị trường Việt Nam hơn 12 năm, ACE FOODS+ luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cùng mức giá cạnh tranh nhất. 

 

 

 

 

 

Viết bình luận của bạn:
Messenger Zalo